วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่15

บันทึกอนุทิน ครั้งที่15
วัน อังคาร ที่ 28 เมษายน พ.ศ.2558

โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล
(Individualized Education Program)


แผน IEP
  • แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
  • เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน  และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
  • จัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
  • โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก
การเขียนแผน IEP


  • คัดแยกเด็กพิเศษ
  • ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
  • ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะได้ทราบว่าให้เริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
  • เด็กสามารถทำอะไรได้/เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
  • แล้วจึงเริ่มเขียนเเผนIEP

  • IEP ประกอบด้วย
    • ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
    • เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น เป็นสิ่งสำคัญมากครูเขียนเอง
    • ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
    • ระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
    • ระบุ วัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
    • วิธีการประเมิน
    ประโยชน์ต่อเด็ก
    • ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตนเอง
    • ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
    • ได้รับการศึกษาเเละฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
    • ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ
    ประโยชน์ต่อครู
    • เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
    • เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะสมกับเด็ก
    • ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
    • เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาความก้าวหน้าของเด็ก
    • ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ
    ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
    • มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
    • ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
    • เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่อง และใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน
    ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล

    1. การรวบรวมข้อมูล
    • รายงานทางการแพทย์
    • รายงานการประเมินด้านต่างๆ
    • บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง 
    2. การจัดทำแผน
    • ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
    • กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
    • กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
    • จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
    การกำหนดจุดมุ่งหมาย
    1. ระยะยาว  เขียนแบบกว้างแต่ชัดเจนกำหนดเชิงพฤติกรรม
    2. ระยะสั้น   มีรายละเอียดเยอะ
    จุดมุ่งหมายระยะยาว 
    กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง เช่น 
    -  น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้   
    -  น้องดาวร่วมมือกับผู้ปกครองได้ดีขึ้น  
    -  น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้

     จุดมุ่งหมายระยะสั้น
    • ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก 
    • เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
    1. จะสอนใคร
    2. พฤติกรรมอะไร
    3. เมื่อไหร่  ที่ไหน  (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
    4. พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน

    1.
    • ใคร                               อรุณ
    • อะไร                             กระโดดเชือกขาเดียวได้
    • เมื่อไหร่/ที่ไหน            กิจกรรมกลางแจ้ง  
    • ดีขนาดไหน                 กระโดดได้ขาละ 5 ครั้ง ภายใน 30 วินาที 
    2. 
    • ใคร                                ธนภรณ์
    • อะไร                              นั่งเงียบๆโดยไม่พูด
    • เมื่อไหร/ที่ไหน             ระหว่างครูเล่านิทาน
    • ดีขนาดไหน                  ช่วงเวลาการเล่นนิทาน 10-15 นาทีเป็นเวลา 5 วันติดต่อกัน

    การใช้แผน 
    • เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
    • นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
    • แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
    • จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
    • ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถโดยคำนึงถึง
    1. ขั้นตอนพัฒนาการของเด็ก
    2. ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
    3. อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
    4.การประเมินผล
    • จะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
    • ต้องกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล
    **การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม  อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**




     กิจกรรมต่อไปอาจารย์ให้แบ่งกลุ่มเขียนแผนIEP โดยเลือกคนใดคนหนึ่งให้เป็นเด็กพิเศษแล้วระดมความคิดในการเขียนแผนIEP ร่วมกัน



    เมื่อเขียนแผนเสร็จกิจกรรมต่อไปก็คือสอบร้องเพลงโดยอาจารย์จะให้จับฉลากเลือกเพลงว่าจะได้ร้องเพลงไหน แล้วดิฉันก็ได้เพลง แปรงฟัน รู้สึกตื่นเต้นมากเพราะต้องเคาะจังหวะไปด้วยแต่ก็ผ่านไปได้ด้วยดีค่ะ
    สอบร้องเพลงแปรงฟัน




    การนำไปใช้

    1. การรวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่างๆที่นำไปใช้ในการเขียนแผนIEPได้อย่างถูกต้องต้อง
    2. ทราบข้อมูลเด็กอย่างละเอียดสามารถเขียนแผนIEP แบบระยะสั้นและระยะยาวได้ถูกต้อง
    3. สามารถใช้วิธีในการประเมินผลที่เหมาะสมกับกิจกรรม
    4. ได้รู้จักเพลงหลากหลายมากขึ้นและสามารถร้องให้ตรงจังหวะได้
    การประเมิน
    ประเมินตนเอง  ตั้งใจเรียน ได้รู้เทคนิคการเขียนแผนที่ถูกต้องสามารถนำไปใช้ได้จริง ช่วยเพื่อนในการทำงานกลุ่มเต็มที่ ได้รู้จักเพลงและร้องเพลงตรงจังหวะจากการฟังเพื่อนๆร้องสอบหลายเพลง

    ประเมินเพื่อน   ตั้งใจเรียน จดบันทึกเนื้อหาเพิ่มเติมจากที่อาจารย์สอน ตั้งใจทำงานกลุ่ม และกล้าแสดงออกในการร้องเพลงซึ่งส่วนใหญ่ก็ร้องได้ดีทุกคน บรรยากาศในห้องวันนี้ อบอุ่น ถึงวันนี้จะเป็นวันที่เรียนนานเพราะปิดคลอส แต่ก็สนุกสนานและไม่น่าเบื่อเลย 

    ประเมินอาจารย์  เข้าสอนตรงเวลาทุกครั้ง ดูแลใส่ใจนักศึกษาเป็นอย่างดี ค่อยให้คำปรึกษาในเรื่องต่างๆได้เสมอ มีวิธีการสอนที่ทำให้รู้สึกอบอุ่น ไม่เครียด ไม่ง่วง สอนเข้าใจ และมีความสุขทุกครั้งที่ได้เรียนกับอาจารย์ค่ะ








    1 ความคิดเห็น: