บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 8
วันที่ 9 มีนาคม พ.ศ.2558
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมแบบทดสอบทางจิตวิทยา ทุ่งหญ้าสะวันนา
กิจกรรมที่ 2 VDO ผลิบานผ่านมือครู "จังหวะกายจังหวะชีวิต"
เป็นวีดีโอที่มีกิจกรรมที่น่าสนใจสามารถนำไปใช้สอนเด็กพิเศษได้ ตัวอย่างกิจกรรม เช่น
- กิจกรรมลูกกลิ้ง
- กิจกรรมผึ้งย้ายรัง
(ใช้การเครื่องไหวร่างกาย จินตนาการ และบทบาทสมมุติ)
- กิจกรรมการหยิบ ยก ส่ง
(ฝึกความพร้อม)
- กิจกรรมการใช้ห่วง
โดยเด็กจะกระโดดเข้าออกจากห่วงได้
- กิจกรรม รับส่งลูกบอล
(เด็กได้รู้จักทิศทาง เช่น การรับ ส่งลูกบอล)
- กิจกรรมกิ้งกือ (เพลง
หอยโข่ง)
เนื้อหาที่เรียน การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะทางภาษา
- การวัดความสามารถทางภาษา
- เข้าใจสิ่งที่ผู้อื่นพูดไหม
- ตอบสนองเมื่อมีคนพูดด้วยไหม
- ถามหาสิ่งต่างๆไหม
- บอกเล่าเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไหม
- ใช้คำศัพท์ของตัวเองกับเด็กคนอื่นไหม
การออกเสียงผิด / พูดไม่ชัด
- การพูดตกหล่น
- การใช้เสียงหนึ่งแทนอีกสียง
- ติดอ่าง
การปฏิบัติของครูและผู้ใหญ่
- ไม่สนใจการพูดซ้ำหรือการออกเสียงไม่ชัด
- ห้ามบอกเด็กว่า”พูดช้าๆ” “ตามสบาย” “คิดก่อนพูด”
- อย่าขัดจังหวะขณะเด็กพูด
- อย่าเปลี่ยนการใช้มือข้างที่ถนัดของเด็ก
- ไม่เปรียบเทียบการพูดของเด็กกับเด็กคนอื่น
- เด็กที่พูดไม่ชัดอาจเกี่ยวข้องกับการได้ยิน
ทักษะพื้นฐานทางภาษา
- การสื่อความหมายโดยไม่ใช้คำพูด
- ทักษะการรับรู้ภาษา
- การแสดงออกทางภาษา
ความรับผิดชอบของครูปฐมวัย
- การรับรู้ภาษามาก่อนการแสดงออกทางภาษา
- ภาษาที่ไม่ใช่คำพูดมาก่อนภาษาพูด
- ให้เวลาเด็กตอบ
- เป็นผู้ฟังที่ดีและโต้ตอบอย่างฉับไว
- เด็กไม่ได้เรียนรู้ภาษาจากการฟังเพียงอย่างเดียว
- ให้เด็กทำกิจกรรมกลุ่ม
เด็กพิเศษได้มีแบบอย่างจากเพื่อน
- กระตุ้นให้เด็กบอกความต้องการของตนเอง
- เน้นวิธีการสื่อความหมายมากกว่าการพูด
- ใช้คำถามปลายเปิด
- เด็กพิเศษรับรู้ได้มากเท่าไหร่ ยิ่งพูดได้มากเท่านั้น
- ร่วมกิจกรรมกับเด็ก
การสอนตามเหตุการณ์
ตัวอย่างการสอนตามเหตุการณ์
กิจกรรมที่ 3 ดนตรีบำบัดเด็กพิเศษ
จับคู่ 2 คน จากนั้นฟังเสียงดนตรีที่อาจารย์เปิดแล้วให้ทั้งคู่ลากเส้นตรงไปพร้อมๆกันจนกว่าเสียงเพลงจะหยุด แล้วให้สังเกตดูเส้นที่ตัดกันให้ระบายสีลงไป
จากกิจกรรมเด็กได้
- ฝึกสมาธิและการสังเกต
- เกิดทักทักษะด้านมิติสัมพันธ์
- ได้เรียนรู้การอยู่ร่วมกันกับเพื่อน
- มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
การนำไปใช้
- การนำกิจกรรมที่ได้จากการดู VDO ไปปรับใช้ในการสอนเด็กพิเศษหรือสอนเด็กปกติได้จริง
- ขณะที่เด็ํกพูดไม่ควรขัดจังหวะ ควรดูที่การสือความหมายของเด็กมากกว่าการออกเสียง
- การสอนตามเหตุการณ์ ใช้คำถามปลายเปิดเพื่อให้เด็กพูดในสิ่งที่ต้องการ และในบริบทที่เด็กทำถ้าเด็กทำไม่ได้ ครูเข้าไปช่วยประครองมือทำ
การประเมิน
ประเมินตนเอง เข้าห้องตรงเวลา แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนจดเนื้อหาเพิ่มเติม ตั้งใจทำกิจกรรมในห้องเรียน
ประเมินเพื่อน ส่วนใหญ่เข้าเรียนตรงต่อเวลา แต่งกายเรียบร้อย
ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและตอบคำถามเสมอ
ประเมินอาจารย์ แต่งกายสุภาพ เข้าสอนตรงเวลา มีเทคนิคในการสอนที่สนุกและทำให้การเรียนเข้าใจง่ายขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น