บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 9
วันที่ 16 มีนาคม พ.ศ.2558
ความรู้ที่ได้
กิจกรรมก่อนเรียนวันนี้ เป็นคำถามทางจิตวิทยาสนุกๆเกี่ยวกับไปเที่ยวสวนสตอว์เบอรี่
เนื้อหาที่เรียนในวันนี้ การส่งเสริมทักษะต่างๆของเด็กพิเศษ
ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
- การกินอยู่
- การเข้าห้องน้ำ
- การแต่งตัว
สิ่งเหล่านี้เด็กพิเศษสามารถทำได้ด้วยตนเองได้
การสร้างความอิสระโดยที่ไม่พึ่งใคร
- เด็กอยากช่วยเหลือตนเอง
- อยากทำงานตามความสามารถ
- เลียนแบบการช่วยเหลือตนเองจากเพื่อนและผู้ใหญ่
ความสำเร็จเป็นสิ่งสำคัญ
- การทำได้ด้วยตนเอง
- เชื่อมั่นในตนเอง
- เรียนรู้ความรู้สึกที่ดี
หัดให้เด็กทำเอง
- ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็น
- เด็กให้ช่วยอะไรก็ช่วยแค่นั้น
- ไม่พูดว่า "หนูทำไม่ได้" "หนูทำช้า"
ตารางทักษะการช่วยเหลือตนเองของเด็กแต่ละวัย
จะช่วยเมื่อไหร่
- เด็กจะมีบางวันที่ไม่อยากทำอะไร เช่น หงุดหงิด เบื่อ ไม่ค่อยสบาย
- หลายครั้งเด็กจะขอความช่วยเหลือในสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปแล้ว
- เด็กรู้สึกว่ายังมีผู้ใหญ่ที่พึ่งได้ แต่ต้องได้รับความช่วยเหลือเฉพาะสิ่งที่เด็กต้องการ
- มักช่วยเด็กในช่วงกิจกรรม
ลำดับขั้นในการช่วยเหลือตนเอง
- แบ่งทักษะการช่วยเหลือตนเองออกเป็นขั้นย่อยๆ
- เรียงลำดับตามขั้นตอน
ตัวอย่างการย่อยงาน การเข้าส้วม
1. เข้าไปในห้องน้ำ
2. ดึงกางเกงลง
3. ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
4. ปัสสาวะหรืออุจจาระ
5. ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
6. ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
7. กดชักโครกหรือตักน้ำราด
8. ดึงกางเกงขึ้น
9. ล้างมือ
10. เช็ดมือ
11. เดินออกจากห้องส้วม
2. ดึงกางเกงลง
3. ก้าวขึ้นไปนั่งบนส้วม
4. ปัสสาวะหรืออุจจาระ
5. ใช้กระดาษชำระเช็ดก้น
6. ทิ้งกระดาษชำระในตะกร้า
7. กดชักโครกหรือตักน้ำราด
8. ดึงกางเกงขึ้น
9. ล้างมือ
10. เช็ดมือ
11. เดินออกจากห้องส้วม
การวางแผนทีละขั้น
- ต้องแยกกิจกรรมเป็นขั้นย่อยๆให้ได้มากที่สุด
สรุป
- ครูต้องพยายามให้เด็กทำสิ่งต่างๆด้วยตนเอง
- ย่อยงานแต่ละอย่างเป็นขั้นๆ
- ความสำเร็จขั้นเล็กๆ
นำไปสู่ความสำเร็จทั้งมวล
- ช่วยให้เด็กมีความมั่นใจในตนเอง
- เด็กพึ่งตนเองได้ รู้สึกเป็นอิสระ
กิจกรรมเพลง
กิจกรรมต้นไม้แห่งชีวิต
จากกิจกรรมนี้ ทำให้เราทราบว่าเด็กมีภาวะความรู้สึกอย่างไร เด็กมีความคิดสร้างสรรค์เกิดขึ้น สนุกเพลิดเพลิน พัฒนาการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
การนำไปประยุกต์ใช้
- ให้อิสระเด็กทำสิ่งไม่ไปกดดันหรือพูดว่า"เด็กทำช้า" "ทำไม่ได้"
- ไม่ช่วยเหลือเกินความจำเป็นเพราะเด็กจะทำเองไม่ได้
- การสอนแบบการย่อยงาน เพื่อให้เด็กช่วยเหลือตนเองได้
- กิจกรรมต้นไม้แห่งชีวิตสามารถนำไปใช้จัดกิจกรรมให้เด็กได้ เพราะ เป็นกิจกรรมง่ายๆช ให้เด็กผ่อนคลาย ส่งเสริมให้เด็กได้มีจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์
- การนำเพลงไปใช้สอนได้ เพราะ มีเนื้อเพลงที่สั้นเด็กจำได้ง่าย เหมาะสำหรับสอนเด็กร้องและเพลงยังมีส่วนช่วยสอนให้เด็กทำตามได้ตามเนื้อเพลงด้วย
การประเมิน
ประเมินตนเอง แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจฟังอาจารย์สอนเเละจดเนื้อหาเพิ่มเติม ตั้งใจทำกิจกรรมและเก็บอุปกรณ์เข้าที่เรียบร้อย
ประเมินเพื่อน เข้าห้องเรียนตรงต่อเวลา
ทุกคนแต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจทำกิจกรรมทุกคน
ประเมินอาจารย์ เข้าสอนตรงเวลา แต่งกายสุภาพ
สอนเข้าใจมีการยกเหตุการณ์ต่างๆเป็นตัวอย่างเพื่อให้เนื้อหาเข้าใจง่าย
มีเกมกิจกรรมสนุกๆมาให้ทำเสมอไม่เครียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น