วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558


ความรู้ที่ได้รับ



   วันนี้อาจารย์สอนในหัวข้อ เกี่ยวกับรูปแบบการจัดการศึกษา ที่เกี่ยวข้องกับวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม มี2รูปแบบด้วยกัน คือ
   การศึกษาแบบเรียนร่วม(Integrated Education Mainstreaming) คือการที่ศูนย์การศึกษาพิเศษหรือหน่วยงานเฉพาะทาง ประสานงานกับโรงเรียนต่างๆ เพื่อที่จัดให้เด็กภายใต้การดูแลควบคุมเข้าไปเรียนร่วมกับเด็กทั่วไปในโรงเรียนปกติ ที่มีกิจกรรมให้เด็กพิเศษและเด็กปกติทั่วไปได้ทำร่วมกัน โดยมีครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน มีทั้งการเรียนในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง และการเรียนแบบเต็มเวลา
   การเรียนร่วมบางเวลา(Integration) การจัดให้เด็กที่มีความพิการในระดับปานกลาง จนถึงระดับมากเข้ามาเรียนในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง หรือบางวิชาที่สามารถทำกิจกรรมร่วมกับเด็กปกติได้ ส่วนใหญ่จะเป็นวิชา ดนตรี พละศึกษา ศิลปะ ขึ้นอยู่กับความผิดปกติของแต่ละบุคคล
   การเรียนร่วมเต็มเวลา(Mainstreaming) การจัดให้เด็กที่มีความพิการในระดับปานกลางค่อนไปถึงระดับน้อย เข้าเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลา ได้เรียนรู้และทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นเหมือนเด็กปกติทั่วไป ไม่ได้รับสิทธิหรือการดูแลเป็นพิเศษ
   การศึกษาแบบเรียนรวม(Inclusive Education) เป็นการจัดการศึกษาที่ให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติในโรงเรียนทั่วไป โดยรับเข้าเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มการศึกษา จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการและความเหมาะสมของแต่ละบุคคล โดยโรงเรียนไม่สามารถปฏิเสธการรับเข้าเรียนได้



การนำไปประยุกต์ใช้

  1. สามารถจัดกิจที่เหมาะสมกับความต้องการของเด็กแต่ละคน
  2. ให้ความรัก ความเข้าใจในตัวเด็กพิเศษ
  3. ส่งเสริมให้เด็กช่วยเหลือตนเองได้


ประเมินการเรียนการสอน

ตนเอง : แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียนมีการจดเนื้อหาเพิ่มเติม
เพื่อน : ตั้งใจเรียน แต่งกายถูกระเบียบ และมีการจดบันทึก
อาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา มีการยกตัวอย่างในการสอนทำให้เข้าใจมากขึ้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น