บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2558
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์สอนในหัวข้อ เกี่ยวกับรูปแบบการจัดการศึกษา ที่เกี่ยวข้องกับวิชาการจัดประสบการณ์การศึกษาแบบเรียนรวม มี2รูปแบบด้วยกัน คือ
การศึกษาแบบเรียนร่วม(Integrated Education Mainstreaming) คือการที่ศูนย์การศึกษาพิเศษหรือหน่วยงานเฉพาะทาง ประสานงานกับโรงเรียนต่างๆ เพื่อที่จัดให้เด็กภายใต้การดูแลควบคุมเข้าไปเรียนร่วมกับเด็กทั่วไปในโรงเรียนปกติ ที่มีกิจกรรมให้เด็กพิเศษและเด็กปกติทั่วไปได้ทำร่วมกัน โดยมีครูปฐมวัยและครูการศึกษาพิเศษร่วมมือกัน มีทั้งการเรียนในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง และการเรียนแบบเต็มเวลา
การเรียนร่วมบางเวลา(Integration) การจัดให้เด็กที่มีความพิการในระดับปานกลาง จนถึงระดับมากเข้ามาเรียนในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง หรือบางวิชาที่สามารถทำกิจกรรมร่วมกับเด็กปกติได้ ส่วนใหญ่จะเป็นวิชา ดนตรี พละศึกษา ศิลปะ ขึ้นอยู่กับความผิดปกติของแต่ละบุคคล
การเรียนร่วมเต็มเวลา(Mainstreaming) การจัดให้เด็กที่มีความพิการในระดับปานกลางค่อนไปถึงระดับน้อย เข้าเรียนในโรงเรียนปกติตลอดเวลา ได้เรียนรู้และทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่นเหมือนเด็กปกติทั่วไป ไม่ได้รับสิทธิหรือการดูแลเป็นพิเศษ
การศึกษาแบบเรียนรวม(Inclusive Education) เป็นการจัดการศึกษาที่ให้เด็กพิเศษเข้ามาเรียนรวมกับเด็กปกติในโรงเรียนทั่วไป โดยรับเข้าเรียนรวมกันตั้งแต่เริ่มการศึกษา จัดให้มีบริการพิเศษตามความต้องการและความเหมาะสมของแต่ละบุคคล โดยโรงเรียนไม่สามารถปฏิเสธการรับเข้าเรียนได้
การนำไปประยุกต์ใช้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น